Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

Mãn kinh nam

Mãn kinh nam
Mãn kinh nam theo thời gian

Mãn kinh nam hay còn gọi là mãn dục nam, đã bắt đầu xuất hiện nhiều ở nam giới bước sang tuổi trung niên.

Không phải chỉ có phụ nữ mới có hiện tượng bị mãn kinh ở tuổi trung niên mà nam giới cũng đang có xu hướng mắc phải chứng bệnh này ngày một nhiều. Một số bác sĩ đã nhận thấy rằng bệnh nhân nam của họ cũng có một số các triệu chứng tương tự mà phụ nữ trải qua ở thời kỳ mãn kinh.


Mãn kinh nam là gì?

Mãn kinh nam được xác định thông qua sự suy giảm hormone (testosterone) androgen ở những người đàn ông có tuổi. Hormone nội tiết tố này bị suy giảm trong một thời gian dài khiến người đàn ông cảm thấy mệt mỏi, suy nhược, trầm cảm, và suy giảm các vấn đề liên quan đến tình dục.

Khi phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh thì việc sản sinh hormone nội tiết tố nữ estrogen sẽ ngừng sản xuất hoàn toàn, nhưng  ở nam giới thì nó lại là một quá trình suy giảm chậm, tinh hoàn không ngừng sản xuất testosterone mà chỉ sản xuất với một số lượng ít hơn. Sự suy giảm này có thể bắt đầu xảy ra ở những người đàn ông bước sang tuổi 45-50 tuổi và xuất hiện đáng kể hơn sau tuổi 70.

Ở tuổi trung niên nam giới có hiện tượng mãn kinh nam
Ở tuổi trung niên nam giới có những dấu hiệu của mãn kinh nam

Mãn kinh nam có triệu chứng như thế nào?

Có khoảng 12 triệu chứng có thể nhận biết được thời kỳ mãn kinh nam gồm:

+ 3 triệu chứng biểu hiện trên chức năng sinh sản và sinh dục: giảm và mất ham muốn tình dục, rối loạn cương dương, chất lượng và số lượng tinh trùng giảm

+ 9 biểu hiện trên thân thể bao gồm: tim mạch bốc hỏa, nhịp tim nhịp mạch thất thường, hụt hơi khi lao động nặng hoặc khi lên cầu thang, loãng xương và bị gãy, cơ teo tóp, da nhăn nheo, lông tóc rụng, lo lắng, mất tập trung và giảm suy giảm hồng cầu

Ngoài ra, để xác định chứng mãn dục nam thì một xét nghiệm máu là rất cần thiết. Xét nghiệm máu là cơ sở để biết được nồng độ testosterone trong máu cao hay thấp. Bác sĩ cũng sẽ có căn cứ để loại trừ trường hợp bạn mắc phải một vài căn bệnh khác cũng làm suy giảm Testosterone.

Hàm lượng testosterone khoảng 600 ng/dl được coi là đủ. Nếu hàm lượng testosterone trong máu dưới 200 ng / dl thì nguy cơ bạn mắc chứng mãn dục nam là rất lớn.

Mãn kinh nam có thể điều trị được?

Có một số cách để chữa trị tình trạng này như sử dụng các loại thuốc dạng viên nén uống, viên nang, thuốc tiêm, viên tác dụng chậm kéo dài, các loại thuốc bôi hấp thụ qua da và gel. Liệu pháp thay thế testosterone có thể giúp giảm các triệu chứng như giảm ham muốn tình dục, trầm cảm, mệt mỏi… Tuy nhiên, giống như liệu pháp thay thế hormone ở phụ nữ, liệu pháp thay thế testosterone cũng có một số rủi ro và tác dụng phụ. Thay thế testosterone có thể làm trầm trọng thêm bệnh ung thư tuyến tiền liệt là một ví dụ.

Bạn cũng có thể cải thiện thời kỳ này bằng một số các thay đổi trong lối sống hàng ngày chẳng hạn như một chế độ ăn uống hợp lý, có chương trình tập luyện thể thao phù hợp, hoặc sử dụng các loại thuốc có nguồn gốc thảo dược để hỗ trợ và làm giảm các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh nam.


Với các loại thảo dược quý hiếm có tính cường dương mạnh như Eurycoma longifolia, Cao tật lê, Đông trùng hạ thảo... Công ty TNHH Dược phẩm và Thương mại Thành Công đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm GoodMan New - thực phẩm hỗ trợ sinh lý nam giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét